Thứ Tư, 13 tháng 7, 2016

Thưởng thức vị ngọt thơm của tô canh cá liệt


Mỗi loại liệt có cái ngon riêng và cá đó có thể làm được tới mấy món nhưng nấu canh là nhất.
​Ngọt thơm tô canh cá liệt

Thường, sau tết rồi qua giêng cá mú cũng không rộ lắm bởi thời tiết vẫn chưa ổn định. Nhưng đã nửa tháng ba âm và biển êm, gió lặng thuê xe máy đà nẵng giá rẻ  như thế này mà những chuyến đi biển ngắn, những chuyến đi biển dài của ngư dân vẫn thất thường, thì thấy lo rồi.



Ngày trước đồ biển ê hề, mấy bà nội trợ ưng bụng biết mấy vì đâu phải chi tiền nhiều cho một buổi chợ mà bữa cơm nhà luôn phong phú. Cũng ngày trước thuê xe máy ở đà nẵng giá bao nhiêu  mâm ăn với thịt kho, thịt nấu canh rau củ, thịt xào... luôn mắc mỏ, lại không tốt cho sức khỏe mà chắc gì đã ngon miệng cả nhà. Nhưng bây giờ, một bữa cơm toàn thịt như vậy chắc là sẽ rẻ hơn một mâm ăn với cá.

Giả như cá nấu canh, cá kho, cá chiên, cá xốt cà... Mấy bữa nay, chợ đã có thuê xe máy giá rẻ ở đà nẵng  cá liệt và đây là thứ cá mà mọi người trong gia đình tôi rất thích. Cá liệt lớn có thể kể ra ở đây như: liệt búa, liệt nhớt, liệt chỉ vàng... Cá liệt nhỏ như: liệt ông già, liệt bầu, liệt bướm... Mỗi loại liệt có cái ngon riêng và cá đó có thể làm được tới mấy món nhưng nấu canh là nhất. Cá nhỏ, ngại xương nhiều có thể bằm nhuyễn nấu với khế hoặc lá giang. Nhưng nấu với thơm cà vẫn là rất hợp.

Đây là món canh dễ làm. Vì có gì đâu! Chủ yếu là lựa mớ cá liệt cho thiệt tươi. Mà muốn vậy phải coi mắt cá, da cá. Mắt không đục đỏ, da sáng ánh là tốt rồi. Đem cá về làm sạch ướp chút mắm, hành, tiêu. Để một chặp thì nấu.

Phải là cách nấu của người miền Trung, của dân Bình Định mới đúng kiểu. Nghĩa là bắc nước, nấu sôi, thả cá, vớt bọt, nêm nếm rồi bỏ cà thơm. Khi đã thuê xe máy giá rẻ đà nẵng tắt lửa mới bỏ hành ngò, không quên rắc thêm chút tiêu. Cá liệt nấu canh nước ngọt đến không ngờ. Là một vị ngọt rất khó tả. Có chút thanh tao, có chút mặn mòi, lại thêm sự hỗ trợ của cà của thơm càng làm tăng thêm vị đậm đà.

Khi ăn, những gia đình ngoài này thường vớt cá đã nấu ra cái đĩa nước mắm có xắt mấy lát ớt. Cá thấm tháp, ngon lắm! Bữa cơm giá thuê xe máy đà nẵng coi bộ hấp dẫn nhiều bởi thứ cá này. Không tin, thử nhìn tô canh với sắc vàng của thơm, đỏ lựng của cà chua và xanh non của hành ngò. Nhìn đã thích ăn càng thích. Vẽ rồi gắp từng miếng cá trắng thơm và chan húp chén cơm ngọt lựng canh cá liệt, tôi luôn tự khen mình: Sao mà... khôn quá, khi chọn sống tại một thành phố có biển.


HUYỀN MINH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét